Mụn tuổi dậy thì ở nam, nữ: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mụn tuổi dậy thì ở nam hay nữ cũng đều khiến các bạn trẻ hoang mang, lo lắng. Để không phải bất an vì mụn các bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và trị mụn đúng cách.

Mụn dậy thì làm sao hết luôn là câu hỏi mà các bạn trẻ và các bậc phụ huynh quan tâm. Ở độ tuổi dậy thì, nhiều bạn trẻ chưa được trang bị những kiến thức về chăm sóc da nên còn bỡ ngỡ trong việc xử lý mụn. Để không quá ngỡ ngàng khi bị mụn tuổi dậy thì, các bạn cần nắm những điều sau:

Mụn tuổi dậy thì là gì?

Mụn dậy thì là tình trạng mà hầu hết các bạn trẻ khi bước vào độ tuổi dậy thì từ 12-20 tuổi hay gặp phải. Ban đầu mụn có thể là những mụn trứng cá nhỏ sau đó phát triển thành những nốt mụn bọc, mụn mủ sưng viêm, bội nhiễm.

>> Xem thêm: Mụn viêm có chữa hết không? Cách trị mụn viêm, bội nhiễm?

Nhiều bạn thắc mắc là mụn dậy thì có tự hết không? Thực tế cho thấy vẫn có những trường hợp khi qua tuổi dậy thì hoocmon trong cơ thể đã ổn định, mụn có thể tự hết. Nhưng không phải ai cũng may mắn như thế, đa số là mụn không thể tự dưng biến mất được mà phải trải qua quá trình điều trị.

Việc điều trị mụn tuổi dậy thì ở nam và nữ đều không thể xem nhẹ vì nếu không xử lý tốt ở giai đoạn ban đầu này sẽ rất dễ để lại vết thâm, sẹo lõm mất thẩm mỹ. Trong khi đó điều trị sẹo cũng phức tạp hơn, mất nhiều thời gian và khó phục hồi. Đó là lý do vì sao các Bác sĩ, chuyên gia Da liễu luôn khuyên các bạn trẻ điều trị mụn dậy thì càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì

Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì

Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì ở nam và nữ

Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì ở nam và nữ thường là do sự thay đổi nội tiết tố mạnh mẽ ở độ tuổi dậy thì. Sự thay đổi này khiến tuyến bã nhờn hoạt động dữ dội hơn bình thường làm bí tắc lỗ chân lông, kết hợp với vi khuẩn P.Acnes trên bề mặt da dẫn đến hình thành mụn. Nhưng đây cũng không hẳn là nguyên nhân duy nhất mà còn rất nhiều yếu tố khác tác động gây mụn dậy thì ở nam và nữ như:

  • Thức khuya, stress, căng thẳng kéo dài do áp lực học hành, thi cử,…
  • Nam và nữ tuổi dậy thì thường là các bạn học sinh chưa quan tâm cũng như chưa biết cách chăm sóc da khoa học.
  • Sử dụng các loại thức ăn nhanh nhiều đường, dầu mỡ,… cũng là nguyên nhân gây mụn dậy thì ở nam và nữ.
  • Các thói quen không tốt như sờ, nặn mụn, không vệ sinh khăn mặt, chăn gối sạch sẽ,… cũng gây ra tình trạng mụn dậy thì.
  • Do tiếp xúc môi trường bụi bẩn, nguồn nước ô nhiễm, vận động nhiều đổ mồ hôi,…

Dù là bị mụn dậy thì bởi nguyên nhân nào, mụn cũng cũng cần phải được xử lý kịp thời và hơn hết là trị mụn tuổi dậy thì ở nam và nữ đúng cách.

Cách trị mụn dậy thì hiệu quả

Có thể các bạn đã nghe rất nhiều cách trị mụn tuổi dậy thì nữ, nam bằng các phương pháp dân gian hay sử dụng sản phẩm trị mụn nào đó được bạn bè giới thiệu. Nhưng tốt nhất để trị mụn dậy thì ở nam và nữ đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn, các bạn cần biết những điều sau:

Hạn chế các tác nhân gây mụn

Các bạn cần có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Hạn chế các tác nhân gây mụn khác được liệt kê ở nguyên nhân. Không nóng vội trong việc trị mụn, tránh sử dụng cùng lúc nhiều loại kem trị mụn hoặc sử dụng sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không dùng tay cạy nặn mụn khiến vi khuẩn lây lan làm mụn nặng hơn.

Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì bevita

Hạn chế tác nhân gây mụn

Vệ sinh da đúng cách

Rất nhiều bạn trẻ chưa biết chăm sóc da đúng cách, nhất và hiểu được tầm quan trọng của việc làm sạch da. Bạn không thể tưởng tượng được có bao nhiêu vi khuẩn đang trú ngụ và hoành hành trên da của mình. Các bạn cần tập cho mình thói quen làm sạch da mỗi ngày trước khi dùng mỹ phẩm trị mụn nào. Vài điều các bạn trẻ cần lưu ý khi chọn sữa rửa mặt làm sạch da:

  • Chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình; có pH trung tính, ít mùi, ít hương liệu, tương ứng với loại da của mình (da nhờn hay da khô).
  • Nếu có biểu hiện dị ứng thì cần ngưng sử dụng sản phẩm đó ngay.
  • Sau khi rửa mặt bằng sữa, cần rửa lại bằng nước sạch, tránh để sữa rửa mặt lưu lại trên da.
  • Rửa mặt với tần suất vừa phải: khoảng 2-3 lần/ ngày, không rửa quá nhiều lần gây mất cân bằng độ ẩm trên da.

Chọn sản phẩm trị mụn lành tính

Các bạn cần chọn mỹ phẩm chứa thành phần lành tính, nhẹ dịu. Cần tránh các loại sữa rửa mặt sau khi rửa khiến da khô căng vì thường chứa cồn, cùng các thành phần gây hại khiến da mỏng dần và dễ trở nên nhạy cảm.

Sử dụng mỹ phẩm trị mụn

Sử dụng mỹ phẩm trị mụn

Khi lựa chọn kem trị mụn cũng nên chọn chứa các thành phần tự nhiên như chiết xuất lô hội, rau sam, rau má, tràm trà,… có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm giúp trị mụn tuổi dậy thì ở nam và nữ an toàn. Kem trị mụn trên thị trường hay chứa các thành phần hóa dược nồng độ cao thường không phù hợp với làn da mỏng manh tuổi dậy thì vì dễ phá vỡ cấu trúc da. Lưu ý tránh các sản phẩm trị mụn kèm công dụng làm trắng vì thường chứa Costicoid – thành phần làm trắng không an toàn sẽ gây tác dụng phụ.

Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, chú ý vệ sinh sạch sẽ môi trường sống

Dù vậy các bạn tuổi dậy thì thường bận rộn với việc học hành cũng cần học cách cân bằng cuộc sống bằng các hoạt động thể thao lành mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Kết hợp với ăn uống điều độ, tránh sử dụng các thức ăn nhanh, đồ cay nóng, dầu mỡ,… Thay vào đó hãy uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp đủ dưỡng chất, vitamin cho cơ thể khỏe mạnh và góp phần trị mụn dậy thì hiệu quả hơn.

Trị mụn dậy thì ở phòng khám, spa

Với các trường hợp mụn nhẹ, không bị sưng viêm nhiều thì có thể tự điều trị bằng mỹ phẩm và chăm sóc da tại nhà. Nhưng nếu trị một thời gian vẫn không thấy cải thiện hoặc tình trạng mụn nặng thì tốt nhất các bạn nên đến các phòng khám hoặc spa trị mụn uy tín được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Hơn nữa việc điều trị tại các cơ sở uy tín như thế sẽ hiệu quả và an toàn hơn khi được trang bị những thiết bị cần thiết. Quy trình trị mụn dậy thì cũng sẽ đảm bảo khoa học và sớm hồi phục hơn so với việc tự điều trị tại nhà.

Hy vọng các bạn trẻ có thể sớm vượt qua mụn tuổi dậy thì và lấy lại sự tự tin với làn da khỏe đẹp nhé!

Bevita

Tại sao dùng viên uống tinh dầu hoa anh thảo lại hay nổi mụn?
Viên uống hoa anh thảo là giải pháp tự nhiên cho tiền mãn kinh
Hướng dẫn cách sử dụng retinol cho người mới bắt đầu
Gợi ý viên uống chống nắng nào tốt nhất hiện nay?